ประชาสัมพันธ์การรณรงค์คัดแยกขยะก่อนทิ้ง

เทศบาลตำบลจรเข้สามพัน ขอเชิญชวนประชาชนหันมาคัดแยกขยะก่อนทิ้ง เพื่อความสะดวกต่อการนำไปกำจัดหรือนำไปใช้ประโยชน์ใหม่ และยังช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย โดยในแต่ละวันมีขยะเกิดขึ้นจากกิจวัตรประจำวันของทุกคน มากน้อยจ่างกันไป จากปริมาณขยะที่เกิดขึ้นในแต่ละวันมีประมาณ 0.5 - 1 กิโลกรัมต่อคน ถ้าคิดเป็นระดับหมู่บ้านแล้ว จะมีประมาณขยะในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก ซึ่งในปัจจุบันพบว่าเริ่มมีปัญหาเรื่องสถานที่ทิ้งขยะมากขึ้นแล้ว เนื่องจากหน่วยงานที่นำขยะไปทิ้งปฏิบัติไม่ถูกหลักสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง รวมทั้งเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และยังทำให้เกิดการประท้วงของประชาชนในพื้นที่มากขึ้นอีกด้วย การคัดแยกขยะ จึงถือเป็นอีกวิธีการที่สำคัญในการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม เกิดมลพิษต่อโลกน้อยลง การคัดแยกขยะเพื่อให้สะดวกแก่การทำไปกำจัด หรือนำไปใช้ประโยชน์ได้ใหม่ โดยทั่วไปแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภท คือ

     1. ขยะเศษอาหารหรือขยะที่เน่าเสียได้ เป็นขยะที่ย่อยสลายได้ง่าย มีความชื้นมาก ส่งกลิ่นเหม็นได้อย่างรวดเร็ว ขยะประเภทนี้กำจัดและนำไปใช้ประโยชน์ได้โดยการหมักทำปุ๋ยใช้ในการเกษตรได้

     2. ขยะรีไซเคิล หรือยังยังใช้ได้ ขยะประเภทนี้บางส่วนสามารถแยกนำมาแปรรูปกลับมาใช้ใหม่ได้

      3. ขยะพิษ/อันตราย ถือเป็นขยะอันตรายที่จำเป็นต้องแยกทิ้งต่างหาก เนื่องจากสมบัติทางกายภาพ เคมี และชีวภาพ

      4. ขยะที่ต้องทิ้ง เป็นขยะที่ไม่สามารถนำมารีไซเคิลได้ และไม่สามารถแยกเป็นประเภทต่างๆ ได้ขยะทั้ง 3 ประเภทข้างต้น ทำให้ต้องทิ้งเพื่อรถมาเก็บขนไปทำลายหรือกำจัดต่อไป

          ถ้าเราทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการคัดแยกขยะ ให้คิดว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ไม่ใช้เพื่อความเป็นระเบียบอย่างเดียวเพราะการแยกขยะในบ้านที่มีทั้งกระดาษ พลาสติก แล้วโลหะ เศษอาหารหรือแม้แต่ขยะมีพิษมีประโยชน์มากกว่าที่คิดเอาไว้เสียอีกค่ะ

 ««« เพื่อ เป็นการลดปริมาณขยะ เทศบาลบาลตำบลจรเข้สามพัน ร่วมกับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจรเข้สามพัน ได้จัดทำโครงการทอดผ้าป่าขยะภายใต้กิจกรรมเปลี่ยนขยะเป็นบุญ โดยขอรับบริจาคขยะประเภทขยะรีไซเคิลที่สามารถนำมาขายได้ รวบรวมเป็นเงินในการปรับปรุงซ่อมแซมที่อยู่อาศัยสำหรับผู้ยากไร้ในตำบล และจัดทำธนาคารขยะ สำหรับรับซื้อขยะประเภทถุงพลาสติก อาทิ พลาสติกกรอบ พลาสติกหนา พลาสติกขุ่น ถุงหูหิ้ว ถุงใส่อาหาร พลาสติกWRAP ซองบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ถุงขนม ที่ไม่เคลือบสีเงิน ไม่มีฟรอยด์ หลอดน้ำดื่มและถุงนม เพื่อนำไปสกัดทำเป็นน้ำมัน โดยในเบื้องต้นทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจรเข้สามพัน จะเป็นผู้รับซื้อในราคากิโลกรัมละ 1 บาท «««

Attachments:
Download this file (120_27061903615.pdf)120_27061903615.pdf[ ]111 Kb

โทร. 081-944-0528

Thai Arabic Chinese (Traditional) English French German Indonesian Japanese Korean Vietnamese

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ









โทร. 081-9815214







mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้431
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้1893
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้3043
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่แล้ว4874
mod_vvisit_counterเดือนนี้12297
mod_vvisit_counterเดือนที่แล้ว26516
mod_vvisit_counterทั้งหมด227870

We have: 82 guests online
IP: 18.217.110.0
วันนี้: พ.ค. 15, 2024



























 























QR Code
เทศบาลตำบลจรเข้สามพัน


แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT)

ลิขสิทธิ์ © 2563 เทศบาลตำบลจรเข้สามพัน จังหวัดสุพรรณบุรี สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.
เทศบาลตำบลจรเข้สามพัน อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี โทร. 0-3552-8377